Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Cập nhật lúc: 02/10/2024

Hưởng ứng Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2024 từ ngày 01- 07/10/2024

  Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản. Với mong muốn tăng cường khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng miền, hướng tới đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Bộ Y tế đã phát động Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2024 từ ngày 01- 07/10/2024 với chủ đề “Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn cho mẹ, mạnh khỏe cho con”. 

LMAT. 4.

  Để an toàn cho mẹ - mạnh khỏe cho con, Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ và gia đình thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Mỗi phụ nữ mang thai phải được khám thai ít nhất 4 lần trong một thai kỳ.

2. Phụ nữ có thai phải tiêm ngừa uốn ván đủ liều và đúng lịch để phòng bệnh uốn ván cho mẹ và uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh và làm các xét nghiệm cần thiết để dự phòng sớm lây truyền từ mẹ sang con.

3. Chế độ dinh dưỡng của thai phụ phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản, cần ngủ đủ giấc, tránh thức khuya; tránh làm việc nặng nhọc, làm ban đêm, tránh tiếp xúc môi trường ô nhiễm. Nơi ở cần thoáng đãng, sạch sẽ, không khí trong lành…

4. Khi có các dấu hiệu bất thường như: đau bụng, phù chân, tay hoặc toàn thân, ra máu hoặc dịch ối khi chưa đến ngày dự kiến sinh, sốt cao trên 38,5°C, cử động thai ít hơn thường ngày, nôn, đau đầu hoặc chóng mặt… phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị ngay.

5. Phụ nữ mang thai nên chọn nơi đẻ an toàn, đó là cơ sở y tế, không nên đẻ tại nhà.

6. Sau khi sinh, bà mẹ cần cho con bú sữa mẹ sớm ngay trong vòng 30 phút đầu, đặt trẻ da kề da với mẹ trong vòng 90 phút đầu sau sinh.

7. Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ phải đầy đủ các chất thiết yếu và cho con bú hoàn toàn, cho trẻ bú cả ngày lẫn đêm, ít nhất là 8 lần mỗi ngày.

8. Sau sinh 6 tuần, các bà mẹ nên đến cơ sở y tế để được tư vấn.

LMAT. 2LMAT. 3

Làm mẹ an toàn là quyền và lợi ích của phụ nữ. Phụ nữ mang thai cần đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn tính mạng cho cả mẹ và con. Gia đình và cộng đồng cần hỗ trợ để tạo môi trường an toàn cho bà mẹ và trẻ sơ sinh./.

Ban biên tập

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang